Công tác quản lý, sử dụng thiết bị trường THPT Hùng An

Thứ bảy - 05/11/2022 21:17
Thiết bị và đồ dùng dạy học là yếu tố không thể thiếu trong quá trình dạy học hiện đại, nó là một thành phần chịu sự chi phối của nội dung và phương pháp dạy học nhưng đồng thời là điều kiện để thực hiện nội dung và phương pháp dạy học.
       Thiết bị và đồ dùng dạy học là yếu tố không thể thiếu trong quá trình dạy học hiện đại, nó là một thành phần chịu sự chi phối của nội dung và phương pháp dạy học nhưng đồng thời là điều kiện để thực hiện nội dung và phương pháp dạy học.
          Thiết bị và đồ dùng dạy học là phương tiện vật chất tạo điều kiện trực tiếp cho học sinh phát huy tính trực quan, tính tích cực chủ động, phát triển năng lực sáng tạo trong tiếp thu kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Nhận thức được tầm quan trọng của thiết bị và đồ dùng dạy học, cũng như việc bảo quản, sử dụng thiết bị dạy học có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Ban giám hiệu nhà trường đã cử 01 đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách công tác thiết bị và đồ dùng dạy học cùng với 2 cán bộ thiết bị phối hợp để đẩy mạnh việc sử dụng thiết bị hiện có, phục vụ công tác giảng dạy và học tập đạt hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý, sử dụng thiết bị dạy học trong nhà trường vẫn còn hạn chế:
+ Nhà trường còn bị động trong việc bố trí kinh phí để mua sắm trang thiết bị dạy học hàng năm, hệ thống thiết bị dạy học hiện có cơ bản được nhà nước trang bị trong nhiều năm. Số trang thiết bị hiện có chỉ đảm bảo đáp ứng nhu cầu tối thiểu trong việc dạy và học tại nhà trường. Hàng năm có bảo quản, bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa những hư hỏng nhẹ nên cơ bản đáp ứng được nhu cầu của việc dạy và học.
+ Việc tự làm thiết bị dạy học còn mang tính chất hình thức, chạy theo phong trào chưa mang lại hiệu quả cao. Hàng năm nhà trường có tổ chức cuộc thi sáng tạo làm thêm đồ dùng dạy học, tuy nhiên chất lượng các sản phẩm chưa cao, tính mới và tính hiệu quả chưa được phát huy. Sản phảm làm ra sau khi tổ chức thi thường ít được sử dụng.
+ Cán bộ làm công tác thiết bị chưa được đào tạo đúng chuyên ngành, là giáo viên được cử đi bồi dưỡng ngắn hạn, mặc dù có tinh thần trách nhiệm cao, làm việc chủ yếu dựa trên kinh nghiệm tích lũy nên phần nào cũng ảnh hưởng đến công tác quản lý và sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học.
+ Ý thức khai thác, sử dụng thiết bị dạy học của một bộ phận không nhỏ cán bộ giáo viên hiện nay chưa cao, vì ngại khó, ngại khổ, mất thời gian. Việc sử dụng các phòng học bộ môn chưa mang tính thường xuyên, thường tập trung vào các giờ thao giảng hoặc số giờ bắt buộc phải sử dụng thiết bị dạy học theo quy định của ngành và nhà trường. Một bộ phận nhỏ giáo viên có sử dụng thường xuyên nhưng chưa mang lại hiệu quả hoặc đôi khi mang tính chất lạm dụng thiết bị dạy học.
Để việc quản lý, sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học đạt hiệu quả, đáp ứng được các yêu cầu dạy và học, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao hiệu quả đầu tư trang thiết bị dạy học, chủ động kinh phí từ nguồn ngân sách được giao, nguồn xã hội hóa giáo dục một trong những nhiệm vụ then chốt là vấn đề nguồn nhân lực. Cần nâng cao trách nhiệm của cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác thiết bị và đặc biệt là nhận thức của cán bộ giáo viên và học sinh về hiệu quả khi sử dụng thiết bị trong giảng dạy và học tập.
 
Tác giả bài viết: Vũ Văn Đức - Phó hiệu trưởng

  Ý kiến bạn đọc

Video - Sự kiện
Kết nối
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây